• Thứ 2, 29/04/2024
  • (GMT+7)

BƯỚC ĐẦU PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ỨNG DỤNG KỸ THUẬT MRA TWIST TRONG ĐÁNH GIÁ DỊ DẠNG THÔNG ĐỘNG - TĨNH MẠCH NGOẠI BIÊN

SUMMARY

Background: TWIST is a MRA with high time resolution, which can display the mapping of vascular structure well. The identification of the feeding and draining vasculature of peripheral arteriovenous malformation (pAVM) is important for the appropriate treatment planning. Therefore, we examined the application of MRA TWIST in evaluation pAVM in comparison with Digital Subtraction Angiography (DSA).

Objective: To evaluate the feeding arteries and draining veins of pAVM with MRA TWIST in comparison with DSA.

Subjects and methods: A retrospective study between January 2016 and July 2021 was conducted upon 25 patients (7 males and 18 females; mean age 22,2; age range 3-53 years) with pAVM, who obtained MRA TWIST and then underwent DSA for confirming the diagnosis. The numbers and names of the feeding arteries and early draining veins were evaluated by two independent readers. The accurate ratio and Kappa test for the interobserver agreement were calculated.

Results: About the feeding arteries, MRA TWIST accurately evaluated 82,6% in head and neck, and 85,7% in limbs in comparison with DSA. About the draining veins, MRA TWIST accurately evaluated 84% in comparison with DSA. Kappa coefficient showed good agreement in detecting the feeding arteries and the draining veins between MRA TWIST and DSA.

Conclusion: MRA TWIST is a reliable non-invasive imaging technique for evaluation of the feeding arteries and the draining veins of pAVM and can be useful for planning the endovascular treatment. Keywords: peripheral arteriovenous malformation (pAVM), MRA TWIST, digital subtraction angiography (DSA).

TÓM TẮT

Đặt vấn đề: TWIST là một kỹ thuật cộng hưởng từ mạch máu (MRA) với độ phân giải thời gian cao, có thể hiển thị tốt bản đồ cấu trúc mạch máu. Việc xác định các mạch máu nuôi và dẫn lưu của dị dạng thông động-tĩnh mạch ngoại biên (pAVM) là quan trọng để lập kế hoạch điều trị thích hợp. Do đó, chúng tôi khảo sát tính ứng dụng của MRA TWIST trong việc đánh giá pAVM có đối chiếu với chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA). Mục tiêu: Đánh giá động mạch nuôi và tĩnh mạch dẫn lưu của pAVM trên MRA TWIST có đổi chiếu với DSA.

Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu hồi cứu từ 1/2016 đến 7/2021 được tiến hành trên 25 bệnh nhân (7 nam và 18 nữ; tuổi trung bình 22,2; khoảng từ 3 đến 53 tuổi) có AVM ngoại biên, được chụp MRA TWIST và sau đó được chụp DSA để xác định chẩn đoán. Số lượng và tên của động mạch nuôi và tĩnh mạch dẫn lưu được đánh giá với hai người đọc độc lập. Tỉ lệ chính xác và hệ số Kappa cho sự đồng thuận giữa hai người đọc được tính toán.

Kết quả: Đối với động mạch nuôi, MRA TWIST đánh giá chính xác 82,6% ở vùng đầu mặt cổ và 85,7% ở vùng chi khi đối chiếu với DSA. Đối với tĩnh mạch dẫn lưu, TWIST đánh giá chính xác 84% so với DSA. Hệ số Kappa đều cho thấy mức độ đồng thuận tốt trong xác định động mạch nuôi và tĩnh mạch dẫn lưu giữa MRA TWIST và DSA.

Kết luận: MRA TWIST là một kỹ thuật hình ảnh không xâm lấn, đánh tin cậy trong đánh giá động mạch nuôi và tĩnh mạch dẫn lưu của pAVM và hữu ích trong lập kế hoạch điều trị nội mạch.

Từ khóa: Dị dạng động - tĩnh mạch (AVM), cộng hưởng từ mạch máu TWIST, chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA).

(0)

Đăng nhập | Đăng ký

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading

Đơn vị hợp tác